Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
- Chủ nhật - 13/04/2025 05:26
- In ra
- Đóng cửa sổ này
***Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. Đề án về vấn đề này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng và dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Screenshot 2025 04 13 163434
=https://www.facebook.com/share/p/1ACrzsjguG/https://www.facebook.com/share/p/1ACrzsjguG/https://www.facebook.com/share/p/1ACrzsjguG/https://www.facebook.com/share/p/1ACrzsjguG/
***Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. Đề án về vấn đề này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng và dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Mục tiêu và lộ trình
Theo dự thảo, mục tiêu chung là tiếng Anh sẽ được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu và làm việc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực
* **Đối với giáo dục mầm non:** Đến năm 2035, phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho trẻ mầm non, đồng thời triển khai chương trình này cho 100% trẻ mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi). Đến năm 2045, phấn đấu triển khai chương trình cho 100% trẻ em mầm non.
* **Đối với giáo dục phổ thông:** Đến năm 2035, phấn đấu 100% học sinh phổ thông được học chương trình môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12) và triển khai chương trình theo các cấp độ. Đến năm 2045, phấn đấu 100% các trường phổ thông triển khai chương trình ở các cấp độ cao hơn.
Các giải pháp
Để đạt được mục tiêu, đề án sẽ tập trung vào các giải pháp sau:
* Hoàn thiện thể chế.
* Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân.
* Phát triển, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên.
* Ban hành và triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa và tài liệu học liệu.
* Đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá.
* Ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất.
* Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và xã hội hóa.
Thực tế tại một số địa phương
Một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh đã sớm triển khai các chương trình đưa tiếng Anh vào trường học. Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường từ năm học 1998-1999, và hiện nay, nhiều trường tiểu học đã tổ chức cho học sinh tiếp cận tiếng Anh từ lớp 1. Thành phố cũng đang xây dựng bộ tiêu chí để công nhận các trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.
https://www.facebook.com/share/p/1ACrzsjguG/
***Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. Đề án về vấn đề này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng và dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Mục tiêu và lộ trình
Theo dự thảo, mục tiêu chung là tiếng Anh sẽ được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu và làm việc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực
* **Đối với giáo dục mầm non:** Đến năm 2035, phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho trẻ mầm non, đồng thời triển khai chương trình này cho 100% trẻ mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi). Đến năm 2045, phấn đấu triển khai chương trình cho 100% trẻ em mầm non.
* **Đối với giáo dục phổ thông:** Đến năm 2035, phấn đấu 100% học sinh phổ thông được học chương trình môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12) và triển khai chương trình theo các cấp độ. Đến năm 2045, phấn đấu 100% các trường phổ thông triển khai chương trình ở các cấp độ cao hơn.
Các giải pháp
Để đạt được mục tiêu, đề án sẽ tập trung vào các giải pháp sau:
* Hoàn thiện thể chế.
* Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân.
* Phát triển, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên.
* Ban hành và triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa và tài liệu học liệu.
* Đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá.
* Ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất.
* Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và xã hội hóa.
Thực tế tại một số địa phương
Một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh đã sớm triển khai các chương trình đưa tiếng Anh vào trường học. Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường từ năm học 1998-1999, và hiện nay, nhiều trường tiểu học đã tổ chức cho học sinh tiếp cận tiếng Anh từ lớp 1. Thành phố cũng đang xây dựng bộ tiêu chí để công nhận các trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.
https://www.facebook.com/share/p/1ACrzsjguG/
