Trường Tiểu Học Nhân Thành - Yên Thành - Nghệ AnWebsite được thiết kế và vận hành bởi Công ty truyền thông trực tuyến Việt Nam - Trụ sở 103 Nguyễn Du - TP. Vinh - Nghệ An. Điện thoại 0989662498
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TIN HỌC 4
Chủ nhật - 27/04/2025 11:17
Ôn tập tin học 4
ĐỀ CƯƠNG TIN HỌC LỚP 4 Năm học 2024 – 2025 Bài 12 Câu 1: Để khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word, em thực hiện thao tác nào?
A. Nháy chuột phải vào biểu tượng Word
B. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Word
C. Kéo biểu tượng Word vào thùng rác
D. Nhấn phím Enter trên bàn phím
Câu 2: Sau khi khởi động phần mềm soạn thảo văn bản, để tạo một tệp văn bản mới, em chọn lệnh nào?
A. Open
B. Save
C. Blank Document
D. Close Câu 3: Trong phần mềm soạn thảo văn bản, để lưu tệp văn bản lần đầu tiên, em chọn lệnh nào?
A. File → Open
B. File → Save
C. File → Close
D. File → Print
Câu 4: Để lưu tệp văn bản với tên mới, em chọn lệnh nào?
A. File → Save
B. File → Save As
C. File → Open
D. File → New
Câu 5: Phím nào dùng để xóa ký tự bên trái con trỏ soạn thảo?
A. Delete
B. Backspace
C. Enter
D. Shift Câu 6: Phím nào dùng để xóa ký tự bên phải con trỏ soạn thảo?
A. Delete
B. Backspace
C. Enter
D. Shift
Câu 7: Để di chuyển con trỏ soạn thảo xuống dòng mới, em nhấn phím nào?
A. Shift
B. Ctrl
C. Enter
D. Alt
Câu 8: Sau khi soạn thảo xong văn bản, để thoát khỏi phần mềm soạn thảo văn bản, em thực hiện thao tác nào?
A. Nhấn phím Esc
B. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Q
C. Nháy chuột vào nút X ở góc trên bên phải cửa sổ
D. Nhấn tổ hợp phím Alt + F4
Câu 9: Trong phần mềm soạn thảo văn bản, để chọn toàn bộ văn bản, em sử dụng tổ hợp phím nào?
A. Ctrl + C
B. Ctrl + V
C. Ctrl + A
D. Ctrl + X
Câu 10: Để sao chép đoạn văn bản đã chọn, em sử dụng tổ hợp phím nào?
A. Ctrl + C
B. Ctrl + V
C. Ctrl + X
D. Ctrl + Z
Bài 15 Câu 1: Để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam trên Internet, em nên sử dụng công cụ nào?
A. Trình duyệt web (như Chrome, Firefox)
B. Trình soạn thảo văn bản
C. Phần mềm nghe nhạc
D. Phần mềm vẽ
Câu 2: Khi muốn tìm thông tin về "Văn hóa Đông Sơn", em nên nhập từ khóa nào vào ô tìm kiếm?
A. "Văn hóa Đông Sơn"
B. "Đông Sơn văn hóa"
C. "Lịch sử Việt Nam"
D. "Văn hóa Việt Nam"
Câu 4: Khi tìm kiếm thông tin trên Internet, em nên làm gì để đảm bảo thông tin chính xác?
A. Chỉ đọc thông tin từ một trang web
B. So sánh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau
C. Tin tưởng mọi thông tin tìm được
D. Chia sẻ ngay thông tin mà không kiểm tra) Câu 5: Để lưu lại thông tin tìm được trên Internet, em có thể sử dụng cách nào?
A. Ghi chép vào vở
B. Sao chép và dán vào phần mềm soạn thảo văn bản
C. Chụp màn hình
D. Tất cả các cách trên
Câu 6: Khi sử dụng Internet để tìm hiểu văn hóa, em cần lưu ý điều gì?
A. Chỉ truy cập các trang web phù hợp với lứa tuổi
B. Không chia sẻ thông tin cá nhân
C. Không tin tưởng vào mọi thông tin trên mạng
D. Tất cả các điều trên
Câu 7: Để tìm hiểu về các di tích lịch sử Việt Nam, em nên sử dụng từ khóa nào?
A. "Di tích lịch sử Việt Nam"
B. "Lễ hội truyền thống"
C. "Ẩm thực Việt Nam"
D. "Trang phục truyền thống"
Câu 8: Khi tìm thấy thông tin hữu ích về lịch sử trên Internet, em nên làm gì?
A. Sao chép và chia sẻ ngay với bạn bè
B. Đọc và hiểu nội dung, sau đó chia sẻ với bạn bè
C. In ra và phát cho mọi người
D. Không cần làm gì cả
Câu 9: Trang web của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam có thể giúp em tìm hiểu điều gì?
A. Thông tin về các hiện vật lịch sử
B. Hình ảnh về các di tích lịch sử
C. Thông tin về các thời kỳ lịch sử Việt Nam
D. Tất cả các điều trên
Câu 10: Khi sử dụng máy tính để tìm hiểu văn hóa, em nên làm gì để bảo vệ mắt?
A. Ngồi gần màn hình
B. Sử dụng máy tính liên tục trong nhiều giờ
C. Giữ khoảng cách hợp lý và nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút
D. Tắt đèn khi sử dụng máy tính
Bài 17 Câu 1: Scratch là gì?
A. Một phần mềm vẽ tranh
B. Một phần mềm chơi game
C. Một phần mềm lập trình trực quan dành cho trẻ em
D. Một phần mềm nghe nhạc
Câu 2: Trong phần mềm Scratch, nhân vật chính được gọi là gì?
A. Mèo Scratch
B. Sprite
C. Robot
D. Kịch bản
Câu 3: Để điều khiển nhân vật trong Scratch, ta sử dụng gì?
A. Điều khiển từ xa
B. Các đoạn văn bản
C. Các khối lệnh (block)
D. Bàn phím
Câu 4: Khối lệnh "di chuyển 10 bước" giúp nhân vật làm gì?
A. Nhảy lên
B. Xoay người
C. Di chuyển 10 bước về phía trước
D. Biến mất
Câu 5: Kịch bản (script) trong Scratch là gì?
A. Một bản vẽ
B. Một đoạn phim
C. Một tập hợp các khối lệnh được ghép lại
D. Một bản nhạc
Câu 6: Nhấn vào nút cờ xanh trong Scratch có tác dụng gì?
A. Tắt chương trình
B. Xóa toàn bộ lệnh
C. Bắt đầu chạy chương trình
D. Chụp ảnh màn hình
Câu 7: Khối lệnh nào giúp nhân vật xoay sang phải?
A. "di chuyển 10 bước"
B. "chờ 1 giây"
C. "xoay phải 15 độ"
D. "nói Xin chào trong 2 giây"
Câu 8: Em có thể tìm thấy Scratch ở đâu?
A. Cửa hàng đồ chơi
B. Trên website scratch.mit.edu
C. Trong sách giáo khoa
D. Ứng dụng chụp ảnh
Câu 9: Để thay đổi hình dạng của nhân vật trong Scratch, em cần làm gì?
A. Tắt chương trình
B. Vào phần Trang phục (Costumes)
C. Đổi ngôn ngữ
D. Xóa nhân vật
Câu 10: Scratch giúp học sinh phát triển kỹ năng nào sau đây?
A. Kỹ năng ca hát
B. Kỹ năng vẽ tay
C. Tư duy logic và giải quyết vấn đề
D. Ghi nhớ văn bản
Bài 18 Câu 1: Trong Scratch, lệnh sự kiện có vai trò gì?
A. Điều chỉnh màu sắc cho nhân vật
B. Làm nhân vật phát ra âm thanh
C. Bắt đầu hoặc phản hồi một hành động khi có tín hiệu xảy ra
D. Xóa nhân vật khỏi sân khấu
Câu 2: Lệnh “khi nhấn cờ xanh” thuộc nhóm lệnh nào?
A. Lệnh điều khiển
B. Lệnh chuyển động
C. Lệnh sự kiện
D. Lệnh âm thanh
Câu 3: Khi thêm khối lệnh “khi nhấn phím cách”, nhân vật sẽ:
A. Biến mất
B. Di chuyển ngẫu nhiên
C. Thực hiện hành động khi nhấn phím cách
D. Không làm gì cả
Câu 4: Lệnh hành động giúp nhân vật:
A. Chỉ đứng yên một chỗ
B. Thay đổi màu nền
C. Thực hiện các việc như di chuyển, nói, xoay, phát âm thanh…
D. Thoát khỏi chương trình
Câu 5: Khối lệnh “phát âm thanh Meow cho đến khi xong” nằm trong nhóm nào?
A. Lệnh sự kiện
B. Lệnh điều khiển
C. Lệnh chuyển động
D. Lệnh âm thanh (hành động)
Câu 6: Em muốn nhân vật nói “Xin chào!” trong 2 giây, em dùng lệnh nào?
A. "nói Xin chào!"
B. "nói Xin chào! trong 2 giây"
C. "ghi âm Xin chào!"
D. "viết Xin chào!"
Câu 7: Cặp lệnh nào sau đây là sự kết hợp giữa sự kiện và hành động?
A. "khi nhấn cờ xanh" + "di chuyển 10 bước"
B. "phát âm thanh" + "lặp lại mãi mãi"
C. "đợi 1 giây" + "nói Xin chào!"
D. "xóa tất cả" + "ẩn"
Câu 8: Lệnh nào giúp nhân vật quay sang phải?
A. "quay trái 15 độ"
B. "xoay 15 độ"
C. "quay phải 15 độ"
D. "chuyển hướng sang trái"
Câu 9: Trong nhóm lệnh sự kiện, em có thể bắt đầu chương trình bằng cách nào?
A. Nhấn phím Enter
B. Nhấn biểu tượng cờ xanh
C. Nhấn nút ghi âm
D. Nhấp đúp chuột vào nhân vật
Câu 10: Em có thể thay đổi phím điều khiển sự kiện (như “phím cách”) bằng cách nào?
A. Gõ tên phím vào phần soạn thảo
B. Chọn từ danh sách trong khối lệnh “khi nhấn phím…”
C. Không thể thay đổi được
D. Đổi tên nhân vật
Bài 19
Câu 1: Em muốn mở một dự án đã lưu trước đó, em cần chọn gì?
A. "Tệp" → "Tạo mới"
B. "Tệp" → "Lưu thành"
C. "Tệp" → "Mở từ máy tính của bạn"
D. "Tệp" → "Chia sẻ"
Câu 2: Khi lưu dự án, phần mở rộng của tệp Scratch thường là gì?
A. .doc
B. .mp3
C. .sb3
D. .png
Câu 3: Sau khi lưu, tệp dự án Scratch thường được lưu ở đâu (nếu không chọn thư mục)?
A. Trong máy in
B. Trong mục "Tải xuống" (Downloads)
C. Trong phần mềm Paint
D. Trên YouTube
Câu 4: Em nên thường xuyên lưu dự án trong khi làm để:
A. Tăng tốc độ máy tính
B. Tránh bị mất bài nếu máy tính gặp sự cố
C. Làm bài nhanh hơn
D. Không cần thiết phải lưu
Bài 19 Câu 1: Lệnh “ẩn” có tác dụng gì trong Scratch?
A. Xóa nhân vật khỏi sân khấu
B. Làm nhân vật biến mất khỏi màn hình
C. Xóa toàn bộ lệnh
D. Làm nhân vật ngừng di chuyển
Câu 2: Lệnh “hiện” dùng để làm gì?
A. Thêm nhân vật mới
B. Hiện hộp thoại hỏi tên nhân vật
C. Làm nhân vật xuất hiện trở lại trên sân khấu
D. Hiện tên tệp đã lưu
Câu 3: Em muốn nhân vật biến mất tạm thời khi bắt đầu, sau đó hiện ra, em dùng lệnh nào?
A. "hiện" → "ẩn"
B. "ẩn" → "hiện"
C. "di chuyển" → "nói"
D. "xóa tất cả" → "phát âm thanh"
Câu 4: Nhóm lệnh bút vẽ (Pen) giúp nhân vật thực hiện điều gì?
A. Di chuyển nhanh hơn
B. Phát âm thanh
C. Vẽ đường đi bằng nét vẽ
D. Biến hình
Câu 5: Em muốn xóa tất cả các nét vẽ trên màn hình, em dùng lệnh nào?
A. “ẩn”
B. “xóa tất cả”
C. “hiện”
D. “chuyển hướng”
Câu 6: Để thay đổi màu của nét vẽ, em dùng lệnh nào?
A. "đổi màu bút vẽ thành..."
B. "chuyển màu nền"
C. "đổi màu nhân vật"
D. "tô màu nhân vật"
Câu 7: Trong phần mềm Scratch, biểu tượng quả địa cầu có ý nghĩa gì?
A. Biểu tượng phần mềm Scratch.
B. Dừng chương trình.
C. Chọn ngôn ngữ hiển thị.
D. Tất cả các đáp án trên đều sai.) Câu 8: Trong phần mềm Scratch, để mở tệp chương trình có sẵn từ máy tính, em thực hiện thao tác nào?
A. Nháy chuột vào Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính.
B. Nháy chuột vào Tập tin và chọn lệnh Lưu.
C. Nháy chuột vào Tập tin và chọn lệnh Lưu thành.
D. Nháy chuột vào Tập tin và chọn lệnh Đóng.
Đề 1 I. LÝ THUYẾT: Câu 1. Chức năng chính của Microsoft Word là gì? A. Tính toán và lập bản
B. Tạo các tệp đồ họa
C. Soạn thảo văn bản
D. Chạy các chương trình ứng dụng khác Câu 2. Hình ảnh được chèn vào trong văn bản với mục đích gì? A. Minh họa cho nội dung văn bản
B. Làm cho văn bản sinh động và hấp dẫn hơn
C. Làm cho nội dung văn bản có thể dễ hiểu hơn
D. Tất cả ý trên Câu 3. Theo em, để gõ nhanh và chính xác thì cần làm gì? A. Luyện tập thường xuyên
B. Tăng tốc độ gõ
C. Nhìn vào bàn phím
D. Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định Câu 4. Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính có thể là phần mềm, tập tin, hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị như: A. Trang web
B. Bài trình chiếu
C. Từ điển bách khoa đa phương tiện
D. Tất cả ý trên Câu 5. Em có thể tìm hiểu và khám phá nhiều điều mới về thế giới xung quanh qua các....... A. Bài hát
B. Phần mềm máy tính
C. Bạn bè
D. Bài thơ Câu 6. Mục nào dưới đây sắp xếp theo thứ tự đơn vị xử lí văn bản từ nhỏ đến lớn? A. Kí tự - câu - từ - đoạn văn bản
B. Từ - câu - đoạn văn bản - kí tự
C. Từ - kí tự - câu - đoạn văn bản
D. Kí tự - từ - câu - đoạn văn bản Câu 7. Sản phẩm đa phương tiện nào sau đây không được tạo bởi máy vi tính?. A. Các trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh ảnh, bản đồ, âm thanh, ...
B. Bài trình chiếu có hình ảnh minh họa
C. Búp bê biết đi biết hát, biết nói
D. Các đoạn phim được lồng âm thanh Câu 8. Đâu là thứ tự đúng của các bước khi sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo đoạn văn miêu tả một người, một loài cây hoặc con vật mà em yêu thích? 1. Nháy chuột vào vùng soạn thảo và soạn thảo đoạn văn
2. Khởi động phần mềm Word.
3. Chọn lệnh Save trong bản chọn File, cửa sổ Save as hiện ra. A. 1 – 2 – 3
B. 3 – 2 – 1
C. 2 – 1 – 3
D. 1 – 3 – 2 Câu 9. Bài trình chiếu là tập hợp: A. Các trang chiếu.
B. Các trang văn bản.
C. Hình ảnh.
D. Âm thanh. Câu 10. Phương án nào sau đây là tên của phần mềm trình chiếu? A. Microsoft Word.
B. Microsoft Excel.
C. Microsoft PowerPoint.
D. Microsoft Edge. Câu 11. Định dạng nào phù hợp khi tạo bài trình chiếu? A. Tiêu đề kiểu chữ thường, nội dung kiểu chữ đậm.
B. Tiêu đề kiểu chữ đậm, nội dung kiểu chữ thường.
C. Tiêu đề kiểu chữ đậm, nội dung kiểu chữ đậm.
D. Tiêu đề kiểu chữ thường, nội dung kiểu chữ thường. Câu 12. Phát biểu nào sau đây là sai? A. Mỗi trang chiếu có thể có nhiều kiểu hiệu ứng chuyển trang.
B. Trong một bài trình chiếu có thể có nhiều hiệu ứng chuyển trang khác nhau.
C. Hiệu ứng chuyển trang giúp cho bài thuyết trình sinh động và hấp dẫn hơn.
D. Cả A, B và C đều sai. Câu 13. Những video, ảnh, hoạt hình, âm thanh..... trên máy tính và mạng Internet là gì? A. Công cụ xử lý thông tin
B. Công cụ đa phương tiện
C. Công cụ chia sẻ
D. Công cụ truyền tải thông tin Câu 14. Đâu là những công cụ đa phương tiện trên máy tính và mạng Internet? A. Video.
B. Ảnh.
C. Hoạt hình.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 15. Theo em, để gõ nhanh và chính xác thì cần làm gì? A. Luyện tập thường xuyên.
B. Tăng tốc độ gõ.
C. Nhìn vào bàn phím.
D. Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định. Câu 16. Đâu là những phần mềm luyện gõ bàn phím? A. Rapid Typing.
B. Typing Master.
C. Kiran’s Typing Tutor.
D. Tất cả các đáp án trên. Câu 17. Có thể chạy Scratch mà không cần cài đặt. A. Đúng
B. Sai .... II. TỰ LUẬN Câu 1: Đánh dấu √ vào ô trống tương ứng. Màn hình làm việc của phần mềm soạn thảo văn bản thường có các thành phần nào?
Các thành phần
Có
Không
a) Con trỏ soạn thảo.
b) Biểu tượng phần mềm soạn thảo.
c) Vùng soạn thảo.
d) Dải lệnh.
e) Biểu tượng thư mục.
Câu 2: Em hãy nêu các bước để thực hiện các công việc sau: - Tạo một văn bản theo chủ đề "Chúc mừng mẹ nhân ngày 8-3". Nội dung văn bản và ảnh minh họa. - Lưu và đặt tên tệp là Con tặng mẹ. Câu 3: Em chọn một số ảnh phù hợp từ máy tính để chèn vào một tệp văn bản và kéo thả ảnh đến vị trí mong muốn. Hãy trình bày các cách thực hiện Câu 4: Em hãy điền các từ hoặc cụm từ: hình ảnh, di chuyển, sao chép, chèn vào chỗ chấm đề được câu đúng: Em có thể sử dụng các thao tác ......................... một phần văn bản để soạn thảo nhanh và hợp lí. Em cũng có thể........................ thêm ………………. đề văn bản sinh động và hấp dẫn hơn. Câu 5. Lập chương trình Scratch vẽ hình vuông cạnh 100 bước. Câu 6. Lập chương trình Scratch vẽ tam giác đều cạnh 100 bước.